Posted in Mga Tula

Pagbangon mula sa dusa

  • I

    Pagibig nga bang maituturing

    Ang pagiwan mo sa akin

    Sa gitna ng dilim

    Araw’at gabi’y naninimdim

    II

    Tanda pa nga pangako mo sa akin,

    Na sa habang buhay ako’y mamahalin

    Ngunit ngayo’y nasan na’t bakit umalis?

    Ako ngayo’y ito’t nagdudusa sa hapis

    III

    Ilang oras, ilang araw, ilang buwang pagdaramdam

    Aking dinusa mula ng ikay mamaalam

    Ilang luha, ilang sakit, at hinagpis sa akin ay nawaglit

    Ang damdamin ko’y pinunit na ata ng pait

    IV

    Umibig at nasaktan ngayon ay muling lalaban

    Haharapin ang panibagong bukas na hindi na ikaw ang kauban

    Salamat sa pait at hapding dinulot sakin

    Ngayon ay natuto’t didiretso na sa lakbayin

    Ito ay para sa aking pakikiisa sa pagdaraos ng buwan ng wika. Ipagmalaki natin Wikang Filipino, sariling wikang Atin!

Author:

The windows of life in a vast sea through the lens of an extraORDINARY mind. Traveller by choice, wanderer by heart and adventurer by nature. I go where my feet take me. TRAVEL is <3

Leave a Reply

